สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม

 

เปิดภาพสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เซียนพระต้องดูให้เต็มตา!!

 

พระที่ดูได้ง่ายๆสภาพนี้ คนเป็นพระ ที่ไม่ต้องส่องแว่นดูภาพจากทางโทรศัพท์มือถือ ก็ตัดสินได้ว่าแท้?

เริ่มกันที่เป็นพิมพ์ฐานแซม แต่แปลกตาตรงที่องค์พระคมลึกล่ำสัน คนไม่แม่นพิมพ์ขึ้นมาได้ อาจจะเพ้อเป็นพิมพ์ทรงเจดีย์ หรือพิมพ์เกศบัวตูมก็ได้เหมือนกัน

พิมพ์ในรูปแบบนี้ครูตรียัมปวาย ท่านจำแนกไว้ในหนังสือปริอรรถาธิบายแห่งพระเครื่อง เล่มพระสมเด็จฯว่า เป็นพิมพ์ป้อม

พระสมเด็จฯพิมพ์ฐานแซม ครูท่านบอกว่า มี 8 แบบพิมพ์

6 พิมพ์แรก มีทั้งวัดระฆัง บางขุนพรหม พิมพ์โปร่ง พิมพ์เขื่อง พิมพ์ชะลูด พิมพ์ป้อม พิมพ์สันทัด และพิมพ์ย่อม

2 พิมพ์หลัง มีเฉพาะบางขุนพรหม พิมพ์อกร่องหูยานฐานบาง พิมพ์อกร่องหูยานฐานเส้น

ว่ากันถึงฐานแซมวัดระฆังพิมพ์ป้อม เทียบจำนวนกับพิมพ์อื่นๆแล้วมีน้อยมาก

ในหนังสือพระสมเด็จวัดระฆัง เล่มที่นิตยสารท่าพระจันทร์ พิมพ์ในฐานประกวดพระโรงเรียนนายร้อยสามพราน ปี 2556 รวบรวมพิมพ์ฐานแซมวัดระฆัง ไว้ได้มากถึง 70 องค์

มีพิมพ์ป้อมให้เห็นเด่นๆ สอง–สามองค์เท่านั้น เนื้อพระสมเด็จองค์นี้ ละเอียดนุ่มสีงาช้าง ลงรักตามมาตรฐานสมเด็จวัดระฆัง แต่ลอกล่อนจนเกือบหมด เหลือปื้นเล็กติดขอบซุ้มด้านขวา ฝ้ารักสีน้ำตาลอ่อนเด่นในพื้นหลังข้างพระพักตร์และไหล่ขวาแต่ส่วนใหญ่ปกคลุมไว้ด้วยผิวปูน

หรือจะเรียกแป้งโรยพิมพ์สีขาวหม่นพระสมเด็จวัดระฆังแท้ ผ่านกาลเวลา ผ่านสภาพแวดล้อมต่างๆที่ไม่เหมือนกัน ทิ้งร่องรอยด่าง ขาว หนักเบา ให้เห็นเป็นหลักฐานเจอองค์ที่พื้นสีขาว สีเทา ฯลฯ เป็นสีเดียวกัน ให้ระวังเอาไว้ ส่วนใหญ่เป็นของปลอมเส้นกรอบกระจกด้านซ้ายองค์พระตัดชิด ถ้าส่งประกวดเทียบกับองค์ที่ตัดกรอบพอดีๆ ถือว่าเสียสมภาคไปบ้าง ทั้งมุมยังบิ่นเล็กน้อยแต่ความโอ่อ่าผึ่งผายขององค์พระ

ก็ชดเชยให้รักพระสมเด็จองค์นี้ได้เต็มอิ่มยิ่งไปดูด้านหลัง ส่วนใหญ่ของพิมพ์ฐานแซมเป็นหลังเรียบ ทื่อ มีริ้วรอยสัญลักษณ์ รูพรุน หลุมบ่อ รอยยุบรอยแยก ไม่เด่นชัดเท่าด้านหลังพิมพ์ใหญ่แต่ฐานแซมพิมพ์ป้อม องค์นี้ ไม่แค่เติมพลังเข้มขลัง เริ่มจากรอยปริแยก ริมขอบพระสามด้าน ยังตามด้วยฝ้ารักสีน้ำตาล เข้มหนา ไล่ระดับบาง ไปถึงกลางหลังรอยช้ำจากการสึก ออกเป็นสีขาว สภาพหลังที่อัดแน่นไปด้วยสัญลักษณ์ มาตรฐานสมเด็จวัดระฆัง ไม่ค่อยปรากฏนักในพิมพ์ฐานแซมองค์อื่นๆ หรือจะว่าไป หลังที่ต้องโฉลกขนาดนี้ ก็ไม่ค่อยปรากฏในพิมพ์ทั่วไป ไม่ว่าพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ทรงเจดีย์ พิมพ์เกศบัวตูม

ถ้าดูจากภาพพระเครื่องจากสีออนไลน์ได้ น่าจะยิ่งดี สมเด็จวัดระฆัง ทั้งแม่พิมพ์ทั้ง เนื้อหา ทั้งริ้วรอยสัญลักษณ์ ครบเครื่องอย่างนี้ ไม่ค่อยมีให้เห็นหลังปริแยก ในสมเด็จวัดระฆังปลอม ออกมานาน แต่ก็ยังไม่เป็นธรรมชาติ นุ่มนวลกลมกลืนเหมือนของจริง มีโอกาสดูของแท้แล้ว ก็ควรดูให้คุ้นตา

 

 

 

 

 

 

Tag : พระเครื่อง, ครบเครื่องเรื่องพระ, ทรงพระ, ทรงฐานพระ, พระ, เนื้อพิมพ์ที่ดี, เจดีย์

 

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *